top of page

THE
    BLOG

Search
  • Writer's pictureSong

สายนาฬิกาที่เหมาะกับตัวคุณ

Updated: Mar 21, 2018

นาฬิกาข้อมือของผู้ชายนั้นทำหน้าที่หลายอย่าง มันเป็นทั้งเครื่องมือบอกเวลา เป็นเครื่องประดับ และในบางครั้งนาฬิกาข้อมือก็คือเครื่องบอกสถานะของคนที่สวมใส่ได้ด้วย คนหนึ่งอาจจะมีนาฬิกาข้อมือดีๆเพียง 1-2 เรือนเท่านั้น ทำให้เขาไม่สามารถเปลี่ยนนาฬิกาไปมาหลายๆแบบ หลายๆเรือนได้ แต่สิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายและประหยัดกว่า เพื่อที่จะปรับลุคของนาฬิการาคาสูงของเราให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆได้นั่นก็คือ สายนาฬิกา นั่นเองครับ ตามไปดูกันเลยครับว่าจะมีสายชนิดไหนบ้าง


สายหนัง (Leather Strap)



สายหนังเป็นสายที่เรียบง่าย ดูหรูหรา เป็นสายนาฬิกาพื้นฐานของนาฬิกาแนว Dress Watch ที่เน้นความเรียบง่าย, สุภาพ และเป็นทางการเป็นหลัก สายหนังมีลักษณะเป็นสายคู่แยกกัน ทำให้การเปลี่ยนสายจะยุ่งยากกว่าสายแบบเนโต้ คนที่ไม่คุ้นเคยอาจเปลี่ยนไม่ถนัดจนต้องให้ทางร้านนาฬิกาเปลี่ยนให้ จึงไม่เหมาะนักที่จะเปลี่ยนสายหนังแบบนี้บ่อยๆ ประเภทหนังที่นำมาทำสายนาฬิกาก็ให้ผิวสัมผัสที่แตกต่างกันออกไป สายนาฬิกาที่ทำจากหนังจระเข้จะดูหรูหรา และมีความทนทานสูง แต่ก็มีราคาแพง ส่วนสายที่ทำจากหนังวัวจะนิ่มกว่า ราคาถูกกว่า แต่ก็ทนทานน้อยกว่าหนังจระเข้ ส่วนหนังแบบอื่นเช่น หนังอูฐ จะนิ่มเช่นกันแต่ดูไม่เรียบและหรูเท่าหนังจระเข้และหนังวัว


สายนาโต้ (NATO Strap)



สายนาฬิกาแบบเนโต้ มีต้นกำเนิดมาจากสายนาฬิกาที่ใช้ในกองทัพทหาร ผลิตครั้งแรกเพื่อใช้ในกองทัพอังกฤษช่วงทศวรรษ 1970 สายนาฬิกาเนโต้จะเป็นสายนาฬิกาแบบสายเดี่ยว แรกเริ่มผลิตจากไนล่อน เพื่อความสะดวกในการเปลี่ยน ทนทานใช้งานได้นาน ไม่ต้องคอยกังวลว่ามันจะขาดหรือเสีย ต่อมาเมื่อสายเนโต้นำมาใช้ในวงการแฟชั่นมากขึ้น ก็เริ่มมีการแต่งเติมสีสันลงไปให้สวยงาม บางเส้นก็เปลี่ยนวัสดุจากไนล่อนธรรมดาเป็นหนังแท้บ้างเพื่อเพิ่มความหรูหรา และด้วยความที่มันเป็นสายที่เปลี่ยนได้ง่าย ทำให้สายเนโต้เหมาะมากสำหรับผู้ชายขี้เบื่อ ที่อยากจะเปลี่ยนอารมณ์ของนาฬิกาข้อมือเรือนเก่งของตัวเองเป็นประจำ


สายยาง (Rubber Strap)



สายนาฬิกาที่ทำจากยางนั้น เป็นสายนาฬิกาที่ถือว่าค่อนข้างใหม่สำหรับวงการนาฬิกาข้อมือเมื่อเทียบกับสายนาฬิกาที่ทำจากวัสดุประเภทอื่นๆ สายยางถูกผลิตขึ้นเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่นเข้าสู่วัยทำงาน ให้ความรู้สึกที่ไม่ดูแก่หรือเป็นผู้ใหญ่มากเกินไป สายนาฬิกาทำจากยางมักใช้กับนาฬิกาแนว Sport Watch หรือ Diver Watch (นาฬิกาดำน้ำ) ซึ่งบางเรือนก็มีราคาสูงมาก จนอดสงสัยไม่ได้ว่าคนซื้อไปจะได้เอาไปดำน้ำจริงๆหรือ ถึงคุณไม่ชอบดำน้ำ แต่สายยางก็ยังคงมีประโยชน์ในชีวิตประจำวันเช่นกัน อย่างการใส่นาฬิกาข้อมือเวลาที่เราออกกำลังกายจนมีเหงื่อออกมากๆ สายนาฬิกาทำจากยางจะช่วยไม่ให้สายมีกลิ่นอับชื้นมากเกินไป นอกจากนี้สายยางยังเป็นสายที่ทนทาน ไม่กลัวน้ำ ทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าสายนาฬิกาประเภทอื่นๆ


สายเหล็ก (Metal Strap / Bracelet)



สายนาฬิกาทำจากเหล็กมีลักษณะ เหมือนกำไลเป็นข้อส่วนประกอบกัน ข้อดีที่ชัดเจนคือมันแข็งแรงทนทาน ให้ความรู้สึกว่าเป็นนาฬิกาที่มีราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับสายเนโต้หรือสายที่ทำจากยาง นาฬิกาที่ใช้สายนาฬิกาที่ทำจากเหล็ก หรือสเตนเลสนั้น สามารถใช้งานได้หลากหลายแทบจะทุกโอกาส จะใส่กับชุดสูทก็ได้ หรือใส่กับเสื้อยืดกางเกงยีนส์ก็ได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ข้อเสียของมันคือเป็นสายที่เปลี่ยนได้ยากถึงยากมาก ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากช่างผู้ชำนาญงานในการเปลี่ยนสาย หรือตัดสาย จะดีกว่าพยายามนั่งเปลี่ยนเองครับ



23 views0 comments
bottom of page